Thứ 5, 12/6/2025 12:15 (GMT+7)
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

ĐỔI MỚI NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CẢNH SÁT NHÂN DÂN II GÓP PHẦN TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG TÌNH HÌNH MỚI

     Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn Giáo dục chính trị tại Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II là yêu cầu, nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

***     

     Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” chỉ rõ: Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt. Đề án số 08/ĐA-BCA-A03 ngày 29/9/2021 của Bộ Công an về “Công tác công an tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” xác định: Công tác Công an bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Đảng, bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bảo vệ công cuộc đổi mới, bảo vệ ANQG và TTATXH, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; bảo vệ uy tín và hình ảnh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của lực lượng Công an nhân dân.
     Để thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng trên, giảng dạy Giáo dục chính trị tại Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân II đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Đảng ủy - Ban Giám hiệu Nhà trường, Khoa Lý luận chính trị và khoa học xã hội nhân văn đã bám sát Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân; Nghị quyết số 35: “Tập trung đổi mới để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới nội dung, phương thức nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền vể chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước” và Kế hoạch 1945/KH-T10-CT ngày 18/11/2021 của Trường Cao đẳng CSND II triển khai thực hiện Đề án công tác Công an tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới... Trên cơ sở đó, Khoa chủ động đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy môn Giáo dục chính trị nhằm góp phần nâng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và tăng cường hiệu quả đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái trong tình hình mới, cụ thể:
     Khoa chủ động rà soát, điều chỉnh nội dung giảng dạy theo hướng gắn lý luận với thực tiễn công tác Công an và đấu tranh tư tưởng, lý luận. Các chuyên đề về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, đường lối của Đảng được lồng ghép sinh động qua tình huống nghiệp vụ, các ví dụ thực tế trong công tác bảo vệ an ninh chính trị. Cập nhật, giới thiệu đến học viên các bài viết: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”… của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Bài phát biểu của Tổng Bí Thư Tô Lâm về “Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, “Tương lai cho thế hệ vươn mình”… Giới thiệu các trang tin như: Chương trình Đối diện trên kênh VTV1; Chuyên trang thông tin “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch” của Thông tấn xã Việt Nam…
     Tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy người học làm trung tâm; học đi đôi với hành, kết hợp rèn luyện năng lực thực hành với trang bị kiến thức lý luận. Thực hiện các phương pháp dạy học tích cực, hiện đại như: tổ chức thảo luận nhóm, phản biện tình huống, mô phỏng kịch bản đấu tranh tư tưởng trên không gian mạng…, tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Tổ chức các buổi sinh hoạt truyền thống, hoạt động thực tế chính trị - xã hội tại các địa phương… 

Khoa LLCT&KHXHNV tổ chức hội thảo ứng dụng CNTT trong giảng dạy

      Việc tích cực đổi mới nội dung cũng như cách tiếp cận sinh động, phù hợp với thực tiễn giúp các em vận dụng, liên hệ được những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam vào quá trình nhận thức, tu dưỡng, rèn luyện bản thân và góp phần đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hiện nay.
     Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như: giáo viên chủ yếu tập trung vào truyền đạt nội dung lý thuyết có trong Tập bài giảng. Trong giờ thảo luận thì chưa thật sự xây dựng được những chủ đề nghiên cứu, tình huống thảo luận chuyên sâu về bảo vệ nền tảng tư tưởng, nhận diện và đấu tranh phản bác với các quan điểm sai trái, thù địch. Một số giáo viên thiếu kinh nghiệm thực tiễn trong công tác công an, chưa có nhiều đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy...
      Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác giảng dạy Giáo dục chính trị gắn với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của thế lực thù địch, cần thực hiện tốt các vấn đề sau đây:
     Một là, về phía Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường cần tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và học viên về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác Công an bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Phát động phong trào rèn luyện để “Mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an là một cây bút sắc bén bảo vệ Đảng”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, củng cố niềm tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
     Khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên và học viên tích cực tham gia Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong Công an nhân dân để góp phần tuyên truyền, lan tỏa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản bác trực diện, vạch trần tính chất phản cách mạng, phản khoa học trong luận điệu của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; “phủ xanh” thông tin tích cực, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ uy tín, hình ảnh của Công an nhân dân.
     Hai là, về đội ngũ giáo viên chính trị - người truyền lửa và giữ lửa lý tưởng cách mạng phải thực sự là những “chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng”. Để làm được điều đó, đòi hỏi giáo viên vừa phải có kiến thức sâu rộng vừa phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết với nghề và đủ sức lan tỏa niềm tin cách mạng. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác giảng dạy, học tập Giáo dục chính trị và yêu cầu đổi mới đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy Giáo dục chính trị gắn với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Tích cực tham gia có hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng kiến thức về những vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Giáo viên Khoa LLCT&KHXHNV thực hiện bài dạy giỏi

     Để khắc phục tình trạng nội dung nặng về lý thuyết và thời lượng hạn chế, cần rà soát và kết cấu lại chương trình môn học theo hướng tinh gọn, ưu tiên các nội dung cốt lõi và mang tính ứng dụng cao. Tích hợp các chuyên đề chuyên sâu về đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào tài liệu học tập. Trong chương trình môn học cần có chương hoặc bài riêng về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, vai trò của CAND trong nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để học viên nhận thức được sâu sắc đầy đủ, hệ thống hơn.
     Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng từ truyền thụ sang khơi gợi tư duy phản biện; tăng cường phương pháp dạy học tích cực như thảo luận, tình huống giả định; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thi giúp học viên rèn luyện tư duy phản biện và năng lực phản bác luận điệu sai trái, thù địch. Đồng thời, hướng dẫn học viên những kỹ năng khi tham gia mạng xã hội như thực hiện Quy tắc 5K: Không tin ngay; Không vội like; Không thêm thắt; Không kích động; Không vội chia sẻ. Tăng cường khai thác và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong số hóa tài liệu học tập Giáo dục chính trị.
     Việc đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy môn Giáo dục chính trị tại trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II là nhiệm vụ chính  trị quan trọng góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị và hướng đến đào tạo những cán bộ, chiến sĩ CAND có “tư tưởng vững, đạo đức sáng, pháp luật sắc, nghiệp vụ tinh, công nghệ giỏi, ngoại ngữ tốt” đảm bảo yêu cầu xây dựng lực lượng Công an nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Lê Thị Hồng - K.LLCT

  Liên kết Website

  Thống kê

Trực tuyến 369
Tất cả 8,499,210