Thứ 3, 30/8/2016 23:7 (GMT+7)
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

PHÒNG QUẢN LÝ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TỔ CHỨC HỘI THẢO VỀ ĐÀO TẠO THEO HỆ THỐNG TÍN CHỈ

     Theo chỉ đạo của Ban Giám hiệu Nhà trường, ngày 24 tháng 8 năm 2016, tại Phòng Hội thảo, Phòng Quản lý nghiên cứu khoa học Trường Cao đẳng CSND II tiến hành hội thảo về đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại trường.

Hội thảo về đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Ảnh: Trần Bình - Phòng QLNCKH

     Tham dự Hội thảo có đồng chí Thiếu tá, TS. Vũ Duy Công - Trưởng Phòng QLNCKH - Chủ trì Hội thảo, đồng chí Thiếu tá, TS. Nguyễn Đức Bằng - P. Trưởng Phòng, đồng chí Trung tá, ThS. Trịnh Minh Đức - P. Trưởng Phòng cùng các đồng chí cán bộ Phòng QLNCKH.

     Phát biểu khai mạc, đồng chí Thiếu tá, TS. Vũ Duy Công mong muốn các đồng chí tham gia Hội thảo sẽ có nhiều ý kiến trao đổi nhằm nhận thức sâu sắc hơn về đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại Trường Cao đẳng CSND II; đóng góp các giải pháp để định hướng hoạt động đào tạo theo học chế tín chỉ đúng mục tiêu, lộ trình, phù hợp với điều kiện hiện tại của Trường.

Đồng chỉ Thiếu tá, TS. Vũ Duy Công - Trưởng Phòng QLNCKH

 Ảnh: Trần Bình - Phòng QLNCKH

     Toàn thể hội thảo đã được nghe 3 báo cáo tham luận và nhiều ý kiến trao đổi thảo luận của các đồng chí cán bộ Phòng, tập trung vào các chủ đề: Những văn bản pháp lý quy định hoạt động đào tạo cao đẳng theo hệ thống tín chỉ; đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại Trường Cao đẳng CSND II - những thuận lợi, khó khăn và đề xuất các định hướng, giải pháp; tổ chức dạy học theo học chế tín chỉ đối với môn Phương pháp nghiên cứu khoa học; nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu dạy học phục vụ đào tạo theo hệ thống tín chỉ.

     Những nội dung được trao đổi tại Hội thảo đã làm rõ những nội dung cơ bản của đào tạo theo hệ thống tín chỉ và những thuận lợi, khó khăn khi tiến hành chuyển đổi từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại Trường Cao đẳng CSND II. Các ý kiến đóng góp đều thống nhất khẳng định những ưu điểm vượt trội của đào tạo theo tín chỉ. Với mô hình đào tạo hệ thống tín chỉ, học viên được lựa chọn chương trình và thời gian học phù hợp với điều kiện bản thân, từ đó tăng tính chủ động cho học viên, tăng tính tự học, tự tạo ra kiến thức. Hay nói cách khác đây là mô hình đào tạo coi người học là trung tâm của quá trình đào tạo. Do đó, việc chuyển đổi sang đào tạo theo học chế tín chỉ có nhiều thuận lợi. Trước hết là sự ủng hộ về chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà Nước và các cấp quản lí giáo dục. Đối với học viên, tính linh hoạt và chủ động chắc chắn sẽ mang đến cho họ nhiều động lực hơn. Đối với giáo viên, học chế tín chỉ là cơ hội để họ nhìn lại phương pháp dạy học và trau dồi kiến thức chuyên môn của mình.

Các ý kiến trao đổi cũng chỉ ra được những trở ngại nhất định của đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại Nhà trường. Khi chuyển sang đào tạo theo tín chỉ, Nhà trường cần phải có đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn tốt nhằm thu hút học viên; phải xây dựng một bộ máy quản lí hoạt động có hiệu quả và đồng bộ, từ người quản lí cho đến giáo vụ; phải tăng thêm sự lựa chọn cho học viên trong khi trên thực tế học viên có rất ít sự lựa chọn do phải đảm bảo các môn học cần thiết trong đào tạo chuyên ngành. Hơn nữa cũng có những khó khăn trong việc linh hoạt thời gian học tập cho học viên do Nhà trường quản lý học viên theo kiểu tập trung. Việc quản lý học viên theo lớp hành chính và lớp học phần cũng có thể sẽ gặp một số khó khăn nhất định.

Lãnh đạo, cán bộ Phòng QLNCKH trao đổi ý kiến tại Hội thảo.

Ảnh: Trần Bình – Phòng QLNCKH

     Kết luận Hội thảo, đồng chí Chủ trì đã tổng hợp những thuận lợi, khó khăn của đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại Trường Cao đẳng CSND II và đề ra những giải pháp thực hiện trong thời gian tới, đó là: cần có những điều chỉnh căn bản và có thể phân đoạn kế hoạch đào tạo, chương trình đào tạo; tập trung vào phát triển chiều sâu; trang bị, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ đào tạo; tổ chức sắp xếp thời khóa biểu khoa học, phù hợp; quan tâm đến nguồn học liệu mở, khuyến khích giảng viên, sinh viên khai thác triệt để và hiệu quả nguồn tài liệu này; đổi mới phương pháp giảng dạy giúp cho sinh viên hứng thú trong học tập, chú trọng tới việc biên soạn đề cương chi tiết học phần…

     Nhằm phục vụ công tác chuyển đổi sang đào tạo theo tín chỉ trong năm học 2016 - 2017 Phòng QLNCKH cũng cần phải khẩn trương nghiên cứu, biên soạn đề cương chi tiết học phần, tập bài giảng và các tài liệu có liên quan. Ngoài ra trong công tác quản lý hoạt động biên soạn tài liệu, Phòng QLNCKH cần chủ động phối hợp với Phòng QLĐT xin ý kiến chỉ đạo của X14 về các biểu mẫu tài liệu đồng thời giám sát tiến độ biên soạn của các đơn vị để đảm bảo có đủ tài liệu phục vụ giảng dạy trong thời gian tới.

     Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm và đặc biệt là những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, trăn trở của toàn thể lãnh đạo, cán bộ Phòng QLNCKH cho công tác tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ của Nhà trường. Hội thảo cũng đã thể hiện được quyết tâm cao độ thực hiện tốt hoạt động chuyển đổi sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ của Phòng QLNCKH cũng như của toàn Trường Cao đẳng CSND II./.

 

 Ngọc Hạnh - Phòng Quản lý NCKH, T39

  Liên kết Website

  Thống kê

Trực tuyến 1386
Tất cả 7,469,462