TRƯỜNG CAO ĐẲNG CẢNH SÁT NHÂN DÂN II TỔ CHỨC TẬP HUẤN “ĐÀO TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ” CHO GIÁO VIÊN, CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG
Đào tạo theo học chế tín chỉ là một yêu cầu của đổi mới giáo dục theo hướng hiện đại hóa nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của đất nước. Thực hiện theo kế hoạch số 2017/KH-BCA-X11 ban hành ngày 18/8/2015 của Bộ Công an về tổ chức đào tạo đại học, cao đẳng theo hệ thống tín chỉ trong các học viện, trường đại học, cao đẳng Công an nhân dân và kế hoạch số 2068/KH-T39-QLĐT ngày 30/9/2015 của Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II về việc triển khai tổ chức đào tạo theo hệ thống tín chỉ, ngày 15/4/2015 tại Hội trường cơ quan -cơ sở 2, Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II đã tổ chức tập huấn “Đào tạo theo học chế tín chỉ” cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đang làm việc tại trường, với mục đích nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên nhà trường về Đào tạo theo học chế tín chỉ, từ đó giúp cán bộ giáo viên hiểu rõ các ưu , nhược điểm của học chế tín chỉ, cũng như hướng dẫn công tác chuyển đổi chương trình đào tạo theo niên chế sang chương trình đào tạo theo tín chỉ, xây dựng kế hoạch dạy học theo học chế tín chỉ.
Tại lớp tập huấn cán bộ, giảng viên nhà trường đã được Báo cáo viên là Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp tập huấn. Đến tham dự còn có đồng chí Thiếu tướng, PGS, TS Vũ Đức Khiển - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II cùng các đồng chí trong Ban Giám hiệu, lãnh đạo các Khoa, Phòng, Bộ môn, các đồng chí là giáo viên, cán bộ đang tham gia hoạt động quản lý giáo dục tại trường cùng các đồng chí quan tâm đến lĩnh vực giảng dạy.
Báo cao viên, Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa báo cáo trong lớp tập huấn
Ảnh: Trần Nam
Học chế tín chỉ được hiểu là chương trình đào tạo sử dụng tín chỉ làm đơn vị đo kiến thức, đồng thời là đơn vị để đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Sau khi tích lũy được một số lượng tín chỉ tối thiểu thì sinh viên sẽ hoàn thành chương trình đào tạo. Tín chỉ là đơn vị đo lường kiến thức mà sinh viên tích lũy được qua quá trình nghe giảng lý thuyết, làm bài tập, tự nghiên cứu, thảo luận, thuyết trình, viết tiểu luận, thực hành… theo yêu cầu và hướng dẫn của giảng viên. Qua đó có thể thấy một điều rằng đào tạo theo tín chỉ có những ưu điểm sau:
Một là, đào tạo theo tín chỉ lấy người học làm trung tâm trong quá trình dạy và học. Vì vậy, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người học.
Hai là, đào tạo theo tín chỉ có độ mềm dẻo và linh hoạt về thời gian ra trường. Sinh viên được cấp bằng sau khi đã tích lũy được đủ số lượng tín chỉ do trường đại học quy định.
Ba là, đào tạo theo tín chỉ bao gồm một hệ thống các môn học thuộc khối kiến thức chung, những môn học thuộc khối kiến thức chuyên ngành, những môn học thuộc khối kiến thức cận chuyên ngành. Do học chế tín chỉ có độ mềm dẻo về môn học, nên sinh viên được phép thay đổi ngành chuyên môn trong tiến trình học tập khi thấy cần thiết mà không phải học lại từ đầu. Học chế tín chỉ còn cho phép ghi nhận cả những kiến thức và khả năng tích lũy được ngoài trường để hoàn thành chương trình theo quy định.
Bốn là, phương thức đào tạo theo tín chỉ sẽ tạo được sự liên thông giữa các cấp đào tạo đại học và giữa các ngành đào tạo khác nhau của cùng một trường đại học.
Năm là, đào tạo theo tín chỉ đạt hiệu quả cao về mặt quản lý và hạ giá thành đào tạo. Với đào tạo theo tín chỉ, kết quả học tập của sinh viên được tính theo từng học phần chứ không phải theo năm học.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên thì đào tạo theo hệ thống tín chỉ có một số hạn chế như sau: Khó tạo nên sự gắn kết trong sinh viên; việc thừa nhận các hoạt động học tập ở ngoài trường đại học có giá trị như các tín chỉ được tích lũy trong các cơ sở đào tạo của nhà trường có nguy cơ làm giảm giá trị của các hoạt động khoa học nghiêm túc; phải tuyên truyền, phổ biến để đảm bảo các đối tượng tham gia vào quá trình đào tạo đại học hiểu và làm đúng với nội dung thực chất của đào tạo theo hệ tín chỉ, tránh làm sai, động cơ học tập không đúng; việc quản lý, quản trị chất lượng đào tạo hết sức phức tạp, nếu không chú trọng sẽ mắc phải sai lầm.
Lớp tập huấn đã nêu lên những vấn đề cần thiết cho việc chuyển đổi chương trình đào tạo theo niên chế sang chương trình đào tạo theo tín chỉ cũng như những điều kiện cần thiết để đảm bảo cho việc chuyển đổi giữa 2 hình thức đào tạo này, từ đó xây dựng kế hoạch dạy học theo tín chỉ.
Ngoài ra, Báo cáo viên Nguyễn Đức Nghĩa cũng đã đề cập những bước chuyển đổi cơ bản từ hệ niên chế sang hệ tín chỉ của nhà trường đó là: Phải có sự thống nhất quan điểm ở mọi cấp; phải có sự ổn định và công khai hóa chương trình đào tạo; phải thay đổi phương pháp dạy và học; phát triển hơn nữa hệ thống tài liệu học tập; Phòng Quản lý đạo tạo thống nhất quản lý mọi hoạt động đào tạo; thay đổi phương thức quản lý sinh viên; lịch giảng dạy được triển khai nghiêm túc; giảng viên phải dạy được nhiều học phần, 1 học phần được nhiều giảng viên dạy; cải tạo cơ sở hạ tầng, thư viện; điều chỉnh lại bộ máy tổ chức; điều chỉnh lại chính sách, chế độ đối với giảng viên.
Là 1 trong tổng số 18 trường cao đẳng công lập ở thành phố Hồ Chí Minh, nhưng với những đặc thù riêng, việc đào tạo theo học chế tín chỉ đòi hỏi nhà trường phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo phù hợp với yêu cầu đào tạo của nhà trường.
Đồng chí Thiếu tướng, PGS, TS Vũ Đức Khiển phát biểu trong lớp tập huấn
Ảnh: Trần Nam
Kết thúc lớp tập huấn thay mặt lãnh đạo nhà trường đồng chí Thiếu tướng, PGS, TS Vũ Đức Khiển đã cảm ơn báo cáo viên Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, với những nội dung mà báo cáo viên đã chuẩn bị và báo cáo tại lớp tập huấn phần nào đã giúp đội ngũ giáo viên, cán bộ làm công tác quản lý giáo dục tại trường hiểu rõ những vấn đề cơ bản về hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ để chỉ đạo, thực hiện, qua đó nhà trường cũng xin tiếp thu, tính toán, chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ trong những năm học tới theo lộ trình mà Bộ Công an đã đề ra.
Hồ Thị Thúy An - Phòng Quản lý NCKH, T39