Thứ 2, 28/6/2021 16:30 (GMT+7)
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIÁO DỤC HỌC VIÊN TRONG TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH COVID - 19

     Từ đầu năm 2020, đại dịch Covid – 19 bùng phát đã tác động rất lớn đến tất cả mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội trong đó có lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Nhiều trường học và cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập và tư thục đã phải kết hợp các hình thức dạy học gián tiếp và học trực tuyến để đảm bảo hoàn thành các nội dung trong năm học. Sang năm 2021, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều biến thể mới, số ca mắc mới và tử vong tăng nhanh trên thế giới và Việt Nam. Trước tình hình đó, ngành giáo dục đứng trước một thách thức lớn là làm sao phải đảm bảo dạy học an toàn, hoàn thành được chương trình năm học song song với phòng chống dịch có hiệu quả.
     Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II là một cơ sở đào tạo, vừa là đơn vị vũ trang chiến đấu tập trung của lực lượng Công an cũng không nằm ngoài sự tác động do dịch bệnh gây ra. Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, tất cả các hoạt động của Nhà trường đều bị ảnh hưởng, trong đó có công tác quản lý giáo dục học viên. Những tác động đó ảnh hưởng đến các mặt học tập, rèn luyện, hoạt động phong trào của học viên, cụ thể:
     - Đối với hoạt động học tập của học viên: Lịch học tập theo chương trình, kế hoạch bị gián đoạn khi các đợt dịch bệnh bùng phát. Việc giãn cách xã hội ảnh hưởng đến hoạt động tiếp xúc, tương tác của thầy và trò, các hoạt động dạy học ngoài trời, các giờ thực hành môn học đều không tổ chức được.
     - Đối với hoạt động rèn luyện của học viên như rèn luyện thể lực, thể chất; rèn luyện kỹ năng về võ thuật CAND; luyện tập các động tác điều lệnh đội ngũ… nhất là huấn luyện cho các lớp, khóa học viên mới nhập học gặp nhiều khó khăn. Việc tổ chức cho học viên học võ thuật ngoài giờ chính khóa phải tạm ngưng.
     - Đối với việc tổ chức các hoạt động phong trào: Phong trào thi đua do Đoàn, Hội phát động về thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, các hoạt động tình nguyện… cũng bị ảnh hưởng không ít. Nhiều phong trào đã được các đơn vị đăng ký trong chương trình nhiệm vụ công tác năm học không tổ chức được: Hội thi điều lệnh đội ngũ, Hội thi cán bộ trung đội giỏi, các hoạt động hiến máu nhân đạo, các chương trình thanh niên tình nguyện cũng phải hoãn vì dịch bệnh.
     Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Đảng ủy - Ban Giám hiệu, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 của Nhà trường đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế như:
     - Yêu cầu tất cả cán bộ, công nhân viên, học viên Nhà trường chấp hành nghiêm túc các Chỉ thị của Chính phủ, khuyến cáo của cơ quan y tế chuyên môn, chỉ đạo Bộ Công an và Nhà trường, các quy định của chính quyền địa phương nơi trường đóng quân, nơi cư trú của cán bộ, công nhân viên; thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các nguồn tin chính thống và các thông tin tuyên truyền của địa phương liên quan đến tình hình dịch bệnh …
     - Ban Chỉ đạo cũng đã kịp thời đề ra các giải pháp nhằm đạt mục tiêu kép là vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ giáo dục đào tạo theo chương trình, kế hoạch năm học, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với sức khỏe của tất cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên trong toàn trường. Linh động trong việc tổ chức hình thức dạy học như: chia tách học viên học tại nhiều hội trường để đảm bảo giãn cách theo đúng quy định, tổ chức cho học viên học tập tại phòng ở, tăng cường trao đổi qua mạng…
     - Về hoạt động rèn luyện, các phong trào, việc bố trí cho học viên sinh hoạt, ăn ở cũng được khuyến khích và sử dụng những biện pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền để học viên chủ động trong mọi hoạt động, sinh hoạt, rèn luyện phải đảm bảo các nội dung phòng chống dịch bệnh.
     Với sự quyết tâm và những biện pháp chỉ đạo quyết liệt nêu trên, công tác quản lý giáo dục học viên trong tình hình dịch bệnh đã đạt được một số kết quả: (1) Đã giữ sạch được môi trường dịch tễ an toàn, chưa có trường hợp học viên nào nghi nhiễm bệnh Covid- 19; (2) Xây dựng được nếp sống, thói quen sinh hoạt mới trong học viên; (3) Xây dựng được các phương án, biện pháp trong giải quyết tình huống khi có tình hình dịch bệnh phức tạp xảy ra: Giãn cách, học tập online, học tập tại phòng ở, tự học…; (4) Các nội dung học tập của học viên cơ bản vẫn hoàn thành được theo chương trình, kế hoạch năm học.
     Trong thời gian tới, trước tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, để đảm bảo được yêu cầu và mục tiêu công tác giáo dục đào tạo, đồng thời đảm bảo môi trường an toàn, cần tiếp tục duy trì sự chỉ đạo sát sao, toàn diện hơn nữa của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và sự quyết tâm, đồng lòng của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên Nhà trường, tạo thành một khối đoàn kết, thống nhất cao vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.
     Một số nội dung góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục học viên trước sự ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh như sau:
     Một là,  Nhà trường cần tiếp tục quán triệt, yêu cầu cán bộ, giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức vì cộng đồng. Đặc biệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị trong việc gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành nghiêm các quy định về công tác phòng chống dịch bệnh để hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc các nguồn lây từ cộng đồng, xã hội vào Nhà trường. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang trên đường đến trường và trên đường về nhà. Thực hiện đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe, khử khuẩn, vệ sinh hội trường, phòng ở, phòng làm việc định kỳ theo quy định. Mỗi cán bộ, giáo viên đóng vai trò là một giám sát viên để nắm tình hình, giám sát chéo trong chính đơn vị, đồng chí đồng đội trong công tác phòng chống dịch bệnh.
     Hai là, đẩy mạnh việc nghiên cứu các sáng kiến công tác góp phần cùng Nhà trường làm tốt công tác phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh.
     - Đối với các đơn vị giảng dạy: Cần không ngừng nghiên cứu các sáng kiến cải tiến về các phương pháp giảng dạy trong tình hình dịch bệnh. Nhất là các sáng kiến trong việc truyền đạt kiến thức cho học viên trong điều kiện không thể tổ chức học tập trung tại hội trường vừa đảm bảo chất lượng dạy học, vừa đảm bảo quy định về chế độ bảo quản tài liệu mật, an toàn hệ thống và bảo mật dữ liệu thông tin theo quy định của ngành Công an.
     - Đối với Phòng Quản lý học viên:
     Với vai trò là đơn vị trực tiếp quản lý các hoạt động của học viên, cần nâng cao trách nhiệm, tuyệt đối không chủ quan, lơi lỏng; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để nắm chắc tình hình sức khoẻ trong khối học viên. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05/CT-BCA-X11 ngày 10/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục chấn chỉnh nền nếp, kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác quản lý giáo dục học viên các học viện, trường CAND. Phối hợp với Phòng Hành chính tổng hợp đảm bảo tuyệt đối công tác trực ban, trực chiến, bảo vệ Nhà trường; quản lý chặt chẽ việc ra vào cổng của học viên; không để tình trạng học viên tụ tập, ăn uống ở hàng quán khu vực xung quanh Nhà trường và mang thực phẩm, hàng hoá bên ngoài vào trường; tiếp tục duy trì công tác đảm bảo ANTT xung quanh khu vực trường. Đồng thời, chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Nhà trường những kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong Nhà trường.
     Quán triệt đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc theo dõi, nắm tình hình học viên; triển khai kịp thời đến học viên các chỉ đạo, thông báo của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh của Nhà trường. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong khối học viên, nâng cao tinh thần tự giác, cảnh giác, vai trò nêu gương của cán bộ lớp; tinh thần sẵn sàng phục vụ khi có yêu cầu đột xuất; kịp thời báo cáo những vấn đề đột xuất liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh để có biện pháp xử lý nhanh chóng, kịp thời…
     Tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở học viên chấp hành nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch của Nhà trường và chấp hành nội quy, quy chế quản lý giáo dục học viên trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học viên để kịp thời xử lý hoặc báo cáo cấp trên giải quyết; động viên tinh thần của học viên trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội; khuyến khích học viên nâng cao ý thức chủ động trong việc học tập, tự học, tự nghiên cứu trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.
Thế Đặng, Ngọc Thúy - Phòng QLHV

  Liên kết Website

  Thống kê

Trực tuyến 1009
Tất cả 7,468,820