Thứ 3, 2/2/2021 9:1 (GMT+7)
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ "KỸ NĂNG PHÒNG, CHỐNG XÂM HẠI TRẺ EM" TẠI TỈNH BÌNH PHƯỚC

     Những năm gần đây, tình trạng xâm hại trẻ em có diễn biến phức tạp, đặc biệt nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em đã thu hút nhiều sự quan tâm và gây ra sự phẫn nộ trong dư luận xã hội. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên nhưng đáng chú ý là do nạn nhân nhỏ tuổi, nhận thức còn hạn chế, chưa có kỹ năng phòng ngừa, ứng phó khi bị xâm hại. Chính vì vậy, giải pháp quan trọng hàng đầu là tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, trang bị cho các em các kỹ năng nhận biết các hành vi xâm hại, cách phòng tránh và tự bảo vệ mình khi rơi vào tình huống nguy hiểm, nhất là khi các em còn nhỏ.
     Thực hiện kế hoạch năm học 2020 - 2021, ngày 22/01/2020, Khoa Lý luận chính trị, khoa học xã hội nhân văn và Tâm lý đã phối hợp với Hội Phụ nữ Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II tổ chức báo cáo chuyên đề "Kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em” tại Trường Tiểu học Đắk Á, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.
     Đến dự chương trình có đồng chí Đại tá Nguyễn Thị Xuyến - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng CSND II; đại diện Hội Phụ nữ, Khoa Lý luận chính trị - khoa học xã hội nhân văn và Tâm lý, Phòng Chính trị của Trường Cao đẳng CSND II; đại diện Phòng Công tác Đảng - Công tác chính trị và Công tác quần chúng, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Bình Phước; phóng viên của Truyền hình ANTV đến ghi hình và đưa tin về chương trình.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Thị Xuyến - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng CSND II  phát biểu tại Chương trình (Ảnh: Quang Huy)

      Trường Tiểu học Đắk Á nằm trên địa bàn xã vùng cao Bù Gia Mập thuộc huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, đây còn là xã biên giới tiếp giáp với Campuchia. Dân cư nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc ít người sinh sống, đa số là người S’tiêng; đời sống kinh tế của đồng bào còn nhiều khó khăn và thiếu thốn về đời sống tinh thần. Trường Tiểu học Đắk Á có 435 học sinh, chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số nên các em chưa có những nhận thức đầy đủ về kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em. Chính vì vậy, các báo cáo viên đã tuyên truyền giáo dục cho các em những nội dung về: “1. Nhận biết về các hành vi xâm hại; các vùng kín trên cơ thể trẻ em; thủ phạm xâm hại. 2. Các kỹ năng để phòng ngừa xâm hại trẻ em. 3. Các kỹ năng ứng phó khi bị xâm hại trẻ em”. Nội dung chuyên đề do hai đồng chí giảng viên của Khoa là đồng chí Đại úy Trần Thị Thúy Hạnh và đồng chí Đại úy Nguyễn Thị Minh Trang báo cáo. Nội dung chuyên đề thiết thực, dễ hiểu và phương pháp tuyên truyền phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học nên các báo cáo viên đã thu hút được sự chú ý của các em học sinh, hào hứng, tích cực, mạnh dạn trả lời các câu hỏi liên quan đến chuyên đề.

Các em học sinh trường Tiểu học Đắk Á sôi nổi tham gia các hoạt động với báo cáo chuyên đề “Kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em” (Ảnh: Quang Huy)

      Ảnh lưu niệm của lãnh đạo Nhà trường, lãnh đạo, báo cáo viên Khoa Lý luận chính trị, KHXHNV&TL, Hội Phụ nữ Trường Cao đẳng CSND II, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Bình Phước và tập thể giáo viên Trường Tiểu học Đắk Á (Ảnh: Quang Huy)

      Kết quả của buổi báo cáo, các em học sinh đã nắm được và hiểu được các nội dung cơ bản của chuyên đề, bước đầu hình thành được một số kỹ năng cơ bản về phòng chống xâm hại trẻ em để có thể bảo vệ bản thân. Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên và các em học sinh trường Tiểu học Đắk Á đánh giá cao buổi báo cáo chuyên đề và bày tỏ mong muốn Trường Cao đẳng CSND II, Hội Phụ nữ và Khoa Lý luận chính trị, khoa học xã hội nhân văn và Tâm lý tiếp tục có những hoạt động đầy ý nghĩa và bổ ích để giúp các em học sinh của Nhà trường được trang bị thêm nhiều kỹ năng sống, giúp các em vững vàng hơn trong cuộc sống. Không những thế, thông qua buổi báo cáo chuyên đề Kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em, các báo cáo viên đã xây dựng được hình ảnh đẹp của người cán bộ Công an nhân dân thân thiện, gần gũi, dễ mến, tạo được niềm tin cho các em về những người sẽ bảo vệ sự an toàn cho các em trước những hành vi xâm hại. Những kết quả ban đầu này sẽ giúp Khoa Lý luận chính trị, khoa học xã hội nhân văn và Tâm lý tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu và nhân rộng trong và ngoài đơn vị Nhà trường vì mục tiêu nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng cho trẻ em trước những hành vi xâm hại, bảo vệ cho sự an toàn, phát triển lành mạnh của trẻ em hôm nay và thế giới ngày mai.
Vũ Hà, Thúy Hạnh - Khoa LLCT, KHXHNV&TL
 

  Liên kết Website

  Thống kê

Trực tuyến 1436
Tất cả 7,469,513