Thứ 3, 22/9/2015 23:20 (GMT+7)
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC LÝ LUẬN CÔNG AN NHÂN DÂN TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CẢNH SÁT NHÂN DÂN II TRONG TÌNH HÌNH MỚI

     

     Nhằm tiếp tục đẩy mạnh và không ngừng đổi mới công tác lý luận Công an nhân dân (CAND), đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác Công an thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, ngày 01/06/2012, Đảng ủy Công an Trung ương (CATW) ban hành Nghị quyết số 08-NQ/ĐUCA về công tác lý luận CAND trong tình hình mới. Triển khai thực hiện Nghị quyết này trong toàn lực lượng, ngày 06/06/2012, Bộ Công an đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-BCA-V21 về tăng cường công tác lý luận CAND trong tình hình mới. 

     Quán triệt Nghị quyết 08-NQ/ĐUCA của Đảng ủy CATW và Chỉ thị 05/CT-BCA-V21 của Bộ Công an, Trường Cao đẳng CSND II đã tích cực trong việc triển khai, thực hiện công tác lý luận CAND trong tình hình mới. Sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/ĐUCA của Đảng ủy CATW và Chỉ thị 05/CT-BCA-V21 của Bộ Công an tại Trường Cao đẳng CSND II trong thời gian qua (tính từ tháng 07/2012 đến tháng 07/2015), có thể đánh giá như sau:

     I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

     1. Về công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ chiến sĩ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác lý luận CAND

     Trường Cao đẳng CSND II đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn Trường nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết 08-NQ/ĐUCA của Đảng ủy CATW và Chỉ thị 05/CT-BCA-V21 của Bộ Công an về “công tác lý luận CAND trong tình hình mới” nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác lý luận đối với việc thực hiện các mặt công tác Công an. Trong đó, chú trọng gắn kết chặt chẽ giữa lý luận với những yêu cầu của thực tiễn xây dựng và chiến đấu của lực lượng CAND; xác định rõ những nhân tố mới tác động đến lĩnh vực an ninh - trật tự; dự báo những những vấn đề mới sẽ nảy sinh trong thời gian tới; tiếp tục tập trung nghiên cứu, phân tích, làm rõ những vấn đề có liên quan đến công tác xây dựng lực lượng CAND hiện nay... Trên cơ sở đó, Đảng ủy - Ban Giám hiệu cũng như Cấp ủy - Lãnh đạo của các đơn vị trực thuộc Trường Cao đẳng CSND II đã chủ động xây dựng chương trình, triển khai kế hoạch và tích cực tổ chức thực hiện Nghị quyết 08-NQ/ĐUCA của Đảng ủy CATW và Chỉ thị 05/CT-BCA-V21 của Bộ Công an phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị trong Nhà trường.

     2. Về công tác nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện và phát triển lý luận CAND

     Nhằm góp phần hoàn thiện lý luận CAND để phục vụ công tác đào tạo của nhà trường, Trường Cao đẳng CSND II đã tích cực tiến hành hoạt động nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện và phát triển lý luận CAND như: nghiên cứu khoa học; xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học; tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo khoa học...

     - Công tác nghiên cứu khoa học:

     Trong những năm qua, Trường Cao đẳng CSND II đã không ngừng đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học cho đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Nhà trường như: Sớm xây dựng, thường xuyên bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy định cụ thể về công tác nghiên cứu khoa học (xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học theo năm học; bổ sung, hoàn thiện các quy định và ban hành hướng dẫn chi tiết về đăng ký, tổ chức xét chọn, triển khai thực hiện và nghiệm thu các nhiệm vụ khoa học và công nghệ; bổ sung và hoàn thiện các biểu mẫu có liên quan đến công tác nghiên cứu khoa học...). Đồng thời, Nhà trường cũng thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi cho toàn thể cán bộ, giảng viên đi tham quan, tham gia hoạt động thực tế tại các đơn vị Công aan địa phương để nghiên cứu, kịp thời cập nhật những tri thức khoa học mới; nâng cao hiệu quả việc sưu tầm và nghiên cứu tài liệu; tích lũy kinh nghiệm thực tiễn quý báu nhằm bổ sung, hoàn thiện và phát triển lý luận CAND… Trung bình mỗi năm, Nhà trường được lãnh đạo Bộ Công an phê duyệt cho chủ trì nghiên cứu 01-02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ, 05-07 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Cơ sở; 50-70 bài viết khoa học của cán bộ, giảng viên Nhà trường được đăng trên các Tạp chí khoa học trong và ngoài ngành Công an.

     - Xây dựng chương trình, biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu dạy học:

     Công tác xây dựng chương trình, biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu dạy học của Trường Cao đẳng CSND II tiếp tục được triển khai theo chiều sâu. Trước yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, Nhà trường đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai chương trình đào tạo trình độ Cao đẳng. Chương trình đào tạo, chương trình môn học, đề cương chi tiết học phần, giáo trình và tài liệu dạy học đã được xây dựng và tổ chức biên soạn phù hợp với từng hệ học, bậc học, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng và theo hướng giảm thời gian giảng dạy lý thuyết, tăng thời gian rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp như: Tăng thời gian thảo luận, thực hành, giải quyết các bài tập tình huống và thực tập tốt nghiệp... Nội dung giáo trình các học phần, môn học đã bám sát nội dung chương trình đào tạo, cập nhật được tri thức khoa học mới và những kinh nghiệm quý báu đã được đúc kết từ thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm và quản lý nhà nước về an ninh - trật tự của lực lượng CAND… Trung bình mỗi năm, Nhà trường biên soạn được 60 giáo trình và tài liệu dạy học; sưu tầm được nhiều hồ sơ vụ án điển hình, các biểu mẫu phục vụ thực hành, phim nghiệp vụ các loại phục vụ công tác dạy học của giảng viên và học tập của học viên.

Hội nghị Tổ chức biên soạn Giáo trình dùng chung đào tạo trình độ Trung cấp và Cao đẳng CSND, năm 2014 (tổ chức tại T39). Ảnh: Trần Nam, Phòng QL.NCKH, T39

     - Tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học để làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến các mặt công tác của lực lượng CAND:

    Trường Cao đẳng CSND II đã chủ động, thường xuyên phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành Công an tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo khoa học để tổng kết, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan đến các mặt công tác của lực lượng CAND. Trung bình mỗi năm, Nhà trường tổ chức 03-05 buổi hội nghị, hội thảo khoa học.

Đ/c Thiếu tướng Trương Giang Long - Giám đốc HV Chính trị CAND chủ trì Hội thảo nâng cao chất lượng giảng dạy các môn LLCT trong các học viện, trường CAND và QĐND, năm 2015 (tổ chức tại T39).

Ảnh: Trung Phong, Phòng QL.NCKH, T39

 

Hội thảo Nâng cao chất lượng giảng dạy các môn LLCT trong các học viện, trường CAND và QĐND, năm 2015 (tổ chức tại T39). Ảnh: Trung Phong, Phòng QL.NCKH, T39

     

     Một số Hội nghị, hội thảo khoa học tiêu biểu do Trường Cao đẳng CSND II tổ chức (tính từ tháng 07/2012 đến tháng 07/2015):

     + Hội nghị sơ kết 04 năm thực hiện Thông tư 04/2009/TT-BCA(X11) của Bộ Công an về luân chuyển có thời hạn giáo viên nghiệp vụ của các học viên, trường CAND đến nhận công tác tại Công an các đơn vị địa phương (năm 2013): Nhằm đánh giá kết quả thực hiện được, những khó khăn vướng mắc và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Công an và Công an các đơn vị địa phương trong việc tổ chức luân chuyển có thời hạn giáo viên nghiệp vụ của Trường về địa phương công tác.

     + Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế 324 về việc tổ chức thực tập tốt nghiệp của học sinh, sinh viên các học viện, trường Đại học, Trung cấp CAND (năm 2013): Nhằm đánh giá kết quả thực hiện được, những khó khăn vướng mắc và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Công an và Công an các đơn vị địa phương trong việc tổ chức thực tập tốt nghiệp cho học viên.

     + Hội nghị tổng kết công tác khoa học Công an từ năm 1981 đến 2014 (năm 2013): Nhằm đánh giá thành tựu đạt được, những hạn chế, khó khăn vướng mắc và nguyên nhân. Từ đó, đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Công an trong việc tổ chức công tác nghiên cứu khoa học Công an.

     + Hội nghị tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986 – 2016) trên lĩnh vực công tác Công an của Trường Cao đẳng CSND II (năm 2014); Hội nghị tổng kết toàn diện công tác giáo dục, đào tạo của Trường Cao đẳng CSND II từ khi thành lập năm 1977 đến nay (năm 2014): Nhằm đánh giá kết quả thực hiện được, những khó khăn vướng mắc, những bài học kinh nghiệm và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Công an trong việc tổ chức công tác giáo dục - đào tạo của Trường Cao đẳng CSND II.

     + Hội thảo khoa học “85 năm - vững bước dưới cờ Đảng” (năm 2014): Nhằm làm rõ những vấn đề về lý luận và thực tiễn quá trình lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với lực lượng CAND.

     + Hội thảo khoa học “Tội phạm kinh tế trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng - Lý luận và thực tiễn” (năm 2015): Nhằm làm rõ những vấn đề về lý luận và thực tiễn của tội phạm kinh tế trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; thực trạng và đưa ra các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng của lực lượng Cảnh sát kinh tế trong thời gian tới.

     3. Về công tác tuyên truyền và ứng dụng lý luận CAND

     Trường Cao đẳng CSND II đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến có giá trị thiết thực vào nội dung của nhiều văn bản, tài liệu do Bộ Công an và Tổng cục Chính trị CAND dự thảo hay ban hành như: Đóng góp ý kiến vào Thông tư quy định về xây dựng chương trình giáo dục, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học trong CAND; Thông tư quy định về công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong CAND; Thông tư quy định về tổ chức hoạt động thực tế của học viên các trường CAND; Thông tư quy định về thực tập tốt nghiệp của học viên các trường CAND; Chương trình môn học Lịch sử truyền thống và xây dựng lực lượng CAND; Chương trình giảng dạy nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu; Quy định về tổ chức biên soạn giáo trình dùng chung trong các trường Cao đẳng và Trung cấp CSND…

     Những kết quả nghiên cứu từ các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, kết quả hội nghị, hội thảo khoa học của Nhà trường hoặc các bài viết khoa học đã được công bố trên các Tạp chí khoa học chuyên ngành đã được nhiều đơn vị Công an địa phương triển khai sưu tầm, dùng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu khoa học hoặc dùng để bổ sung, hoàn thiện hệ thống lý luận CAND cũng như vận dụng vào thực tiễn công tác Công an. Hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học của Trường Cao đẳng CSND II luôn được bám sát, đúc rút từ thực tiễn và hướng đến phục vụ tối ưu cho công tác giáo dục - đào tạo, huấn luyện trong Nhà trường. Những vấn đề mới đặt ra trên lĩnh vực bảo vệ ANQG, giữ gìn TT-ATXH đã được nghiên cứu, bổ sung kịp thời vào các giáo trình, tài liệu dạy học.

     Nhìn chung, những vấn đề về lý luận khoa học CAND được đưa vào giảng dạy trong Nhà trường đã nâng cao chất lượng đào tạo, giúp học viên nâng cao nhận thức, biết vận dụng sáng tạo kiến thức mới vào thực tiễn bảo vệ ANQG và giữ gìn TTATXH.

     4. Về công tác thành lập, kiện toàn các cơ quan và đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ nghiên cứu, giảng dạy, tuyên truyền lý luận CAND

     - Về kiện toàn tổ chức bộ máy:

     Nhà trường đã xây dựng Đề án thành lập Trường Cao đẳng CSND II và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an thông qua. Sau khi có quyết định thành lập Trường Cao đẳng CSND II, Trường đã xây dựng đề án xin cấp Giấy phép hoạt động báo chí in cho Tạp chí Khoa học CSND và đã được Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công an đồng ý. Hiện nay, Tạp chí Khoa học CSND xuất bản theo định kỳ 2 tháng/1 số.

     - Về kiện toàn đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ nghiên cứu, giảng dạy, tuyên truyền lý luận CAND:

     Hàng năm, Nhà trường chủ động đề xuất với lãnh đạo Bộ Công an phê duyệt chỉ tiêu và tuyển bổ sung đội ngũ cán bộ, giảng viên nhằm đảm bảo phù hợp với quy mô đào tạo của Trường. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng đã có chủ trương tạo điều kiện thuận lợi và cử nhiều cán bộ, giảng viên đi học Cao học, Nghiên cứu sinh, Cao cấp lý luận chính trị, Trung cấp chính trị; văn bằng 2 Đại học; Bồi dưỡng về ngoại ngữ, tin học; tham gia các lớp tập huấn chuyên đề nghiệp vụ trong và ngoài nước; bồi dưỡng nghiệp vụ Công an cho các đồng chí chưa qua đào tạo trong CAND.

Đ/c Đại tá Nguyễn Văn Hùng - Phó Hiệu trưởng, T39 bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Luật học (Học viện CSND), năm 2015. Ảnh: Trần Nam, Phòng QL.NCKH, T39

     Song song với việc cử cán bộ, giảng viên đi học tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài Ngành, Nhà trường còn tập trung bồi dưỡng kiến thức thực tế về công tác Công an và kỹ năng về công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, quản lý giáo dục học viên cho cán bộ, giảng viên. Đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ nghiên cứu, giảng dạy, tuyên truyền lý luận CAND của Trường hiện nay đủ sức đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, đào tạo trong lực lượng CAND.

Đ/c Nguyễn Đức Bằng - Phó Trưởng phòng QL.NCKH, T39 bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Luật học (Học viện CSND), năm 2015. Ảnh: Đỗ Dũng, Phòng QL.NCKH, T39

     5. Về công tác phối hợp trong và ngoài Ngành; công tác hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, tuyên truyền và ứng dụng lý luận CAND

     Công tác phối hợp trong và ngoài ngành; công tác hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, tuyên truyền và ứng dụng lý luận CAND luôn được Đảng ủy - Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng CSND II quan tâm tổ chức thực hiện, cụ thể:

     - Phối hợp với Công an các đơn vị địa phương trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học; thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; tổ chức cho cán bộ, giảng viên đi nghiên cứu thực tế.

     - Tổ chức giao lưu kết nghĩa với các Phòng nghiệp vụ Cảnh sát của Công an các đơn vị địa phương như: Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh Ninh Thuận; Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an tỉnh Tây Ninh; Phòng Cảnh sát Kinh tế  - Công an tỉnh Đồng Nai… Qua đó, cán bộ, giảng viên có điều kiện thuận lợi để tiếp cận, tham gia các công tác thực tiễn hoặc mời cán bộ Công an địa phương về Trường báo cáo thực tế.

     - Tọa đàm trao đổi về công tác đào tạo, huấn luyện với Cảnh sát Bang New South Wales - Úc; cử đoàn cán bộ đi nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm tại các nước như: Sin-ga-po, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Pháp, Mỹ…

     II. MỘT SỐ HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN

     1. Một số hạn chế

     Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lý luận CAND tại Trường Cao đẳng CSND II trong thời gian qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Công tác phối hợp trong và ngoài ngành, hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, tuyên truyền và ứng dụng lý luận CAND vẫn chưa ngang tầm, chưa theo kịp với diễn biến của tình hình thực tiễn; nhiều vấn đề phức tạp mới nổi lên tuy đã được đầu tư nghiên cứu, nhưng kết quả đạt được còn hạn chế; một số tổng kết thực tiễn mới chỉ dừng lại ở việc rút ra kinh nghiệm, còn gặp nhiều khó khăn khi nâng lên thành lý luận…

     2. Nguyên nhân

     Những hạn chế trên là do một số nguyên nhân như: Nhận thức của một số cán bộ, giảng viên về vai trò của lý luận khoa học CAND đối với các mặt công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND chưa cao; việc tổng kết công tác chủ yếu dừng ở kết quả chuyên môn, chưa chú trọng chú trọng đúng mức đến việc bổ sung lý luận về các lĩnh vực công tác Công an; chế độ chính sách, phương tiện, cơ sở vật chất, tài chính… còn hạn chế, chưa tạo được động lực mạnh mẽ để cán bộ, giảng viên tích cực tham gia nghiên cứu lý luận  CAND.

     III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC LÝ LUẬN CAND TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CSND II TRONG THỜI GIAN TỚI

     Từ những hạn chế và nguyên nhân như đã nêu, để nâng cao hiệu quả công tác lý luận CAND trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện các biện pháp sau:

     1. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên nghiên cứu lý luận khoa học CAND có trình độ, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn

     Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giảng viên về vai trò quan trọng của lý luận khoa học CAND đối với các hoạt động công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND; tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên học tập nâng cao trình độ ở trong và ngoài nước, nghiên cứu thực tế tại Công an các địa phương; hỗ trợ kinh phí cho cán bộ, giảng viên nghiên cứu khoa học…

     2. Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện và phát triển lý luận CAND

     Thường xuyên sơ kết, tổng kết về công tác lý luận khoa học CAND để làm rõ nội dung đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân tồn tại, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch hoạt động nghiên cứu lý luận khoa học Công an. Tăng cường nghiên cứu các công trình khoa học về xây dựng lý luận và tổng kết thực tiễn, nhất là cần tập trung vào tổng kết các chuyên đề lớn về nghiệp vụ Công an; đẩy mạnh đổi mới và nâng cao chất lượng xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình và tài liệu dạy học.

     3. Tăng cường công tác phối hợp trong và ngoài ngành; công tác hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, tuyên truyền và ứng dụng lý luận CAND

     Cần phải có sự phối hợp với các đơn vị trong ngành Công an, các ban, ngành liên quan trong và ngoài nước trong nghiên cứu, tọa đàm, hội thảo khoa học về các vấn đề liên quan đến công tác Công an. Trong nghiên cứu lý luận về phòng, chống tội phạm, nhất là những thủ đoạn phạm tội mới, cần phải tham khảo, học tập kinh nghiệm của nước ngoài; cử các đoàn ra nước ngoài học tập, công tác, trao đổi kinh nghiệm.

     4. Cải thiện chế độ, chính sách hợp lý để tôn vinh, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giảng viên tích cực tham gia công tác nghiên cứu lý luận

     Hàng năm, cần có một khoản kinh phí nhất định cho công tác nghiên cứu, phát triển lý luận khoa học CAND./.

 

     Trương Hoài Phương - Trưởng phòng Quản lý NCKH, T39

  Liên kết Website

  Thống kê

Trực tuyến 301
Tất cả 7,686,356